• Home
  • Travel

Thái Lan và lễ hội thả đèn trời ở Chiang Mai

Từ trước đến nay trong trí tưởng tượng của Mai, Thái Lan chỉ có Bangkok và các hòn đảo & bãi biển đẹp trong lành thơ mộng mà thôi. Cho đến chuyến đi vừa rồi được lang thang lên cực Bắc của Thái Lan, Mai thấy nhiều thứ khác xa suy nghĩ hồi giờ lắm.

Hành trình của Mai là Sing – Bangkok – Chiang Mai. Mai cố gắng lên Chiang Mai đúng ngày 3/11 để kịp tham dự lễ hội thả đèn lớn nhất đất nước này. Nếu bạn nào chưa lên đây thì nên đi nhé, sẽ không hối hận đâu vì lễ hội thật sự rất đẹp, lung linh huyền ảo. Khi tất cả các đèn lồng được thả lên trời cùng 1 lúc, khoảng khắc đó chắc chắn không có một cái điện thoại hay máy ảnh hay flycam nào ghi lại được, chúng ta chỉ có thể cảm nhận được vẻ đẹp của nó qua chính đôi mắt của chúng ta mà thôi.

Ngày 1: Chiang Mai

Mai tới Chiang Mai lúc trời đã nhá nhem tối, không kịp về hostel để đồ luôn, xong ra thẳng chỗ thả đèn vì hôm đó rất nhiều người người từ khắp nơi đổ về nên kẹt xe và kẹt người lắm. Đồng bọn đã ở đó sẵn nên tụi mình mua đồ ăn và tán dóc chờ coi thả đèn thôi.

Ban đầu cứ 1 cái đèn, 2 cái đèn, được từ từ thả lên bầu trời cho đến khi các sư trong chùa đã cầu nguyện xong và cùng 1 lúc thả hàng ngàn cái đèn lên bầu trời… Lúc đó bầu trời lung linh huyền ảo đến lạ thường, cảm giác như tất cả mọi thứ xong quanh đều chuyển động. Nói chung lúc đó cảm giác giống như đang mơ, không phải thực tế.

Theo phong tục ở đó, thường người ta sẽ viết điều gì đó lên cái đèn, hoặc châm đèn xong cầu nguyện điều gì đó, xong thả đèn lên bầu trời (để ước mơ hay điều thầm kín sẽ bay cao và xa). Người người cầu nguyện, nhà nhà cầu nguyện, người người thả đèn, nhà nhà thả đèn.

Bên cạnh lễ hội thả đèn còn có lễ hội thả đèn hoa đăng dọc các dòng sông, mà rất tiếc mình không kịp tham dự lễ hội thả đèn hoa đăng này. Nhưng như vậy cũng là quá đủ với mình rồi ^_^

Nhóm ở lại lễ hội chơi đến khuya rồi cùng về lại hostel nghỉ ngơi, ăn tối.

Ngày 2: Pai

Chuyến đi này Mai cũng không có kế hoạch gì, chủ yếu đi theo bạn, nên hôm sau Mai cùng mọi người lên Pai chơi và ngắm cảnh. Pai không khác Tây Bắc là mấy, bạn phải trải qua khoảng hơn 3 giờ đồng hồ ngồi xe, xuyên qua hết các đèo dốc y như dường ở Tây Bắc hoặc Đà Lạt.

Trên đường lên Pai có rất nhiều trạm dừng chân để bạn chụp hình sống ảo, khí hậu trên đó se lạnh, không khí trong lành rất dễ chịu. Đặc biệt 2 ven đường hoa nở rất nhiều, hoa dã quỳ dọc khắp con đường khiến bạn có cảm giác thân quen như Đà Lạt vậy.

Pai là một thị trấn nhỏ, kiểu như SaPa của Việt Nam, nhưng Pai đẹp và hiền hòa hơn, không có xô bồ. Chi tiết về Pai bạn có thể tham khảo thêm bài viết: https://www.ivivu.com/blog/2014/12/pai-thi-tran-dang-yeu-cua-du-lich-thai-lan/ Tác giả đã miêu tả khá chi tiết về thị trấn Pai xinh đẹp này.

Tiếp đó chúng mình về lại Chiang Mai và sáng hôm sau mình bay đi Bangkok sớm, mình vẫn ước gì được ở lại Pai lâu hơn, thôi đành hẹn Pai vào 1 dịp khác nhé.

Ngày 3: Bangkok

Bangkok là địa chỉ khá nổi tiếng của người Việt Nam mình, rất nhiều bạn đã tới và đi vòng quanh khắp nơi nên mình cũng không chia sẻ nhiều. Mai chỉ có ấn tượng ở các khu chợ với đủ thứ đồ hấp dẫn, đẹp mắt, mình chỉ muốn mua hết mà thôi. À khi tới đây bạn cũng nên mua loại vé tàu không giới hạn đi về trong ngày với giá chỉ 140 bath (tầm chưa tới 100k VND) nhưng thật sự rất tiết kiệm cho mấy bạn hay di chuyển nhiều.

Đặc biệt ẩm thực đường phố Thái Lan là thứ bạn không nên bỏ qua khi tới đây, so với Singapore nơi mình đang sống thì thực sự nó hấp dẫn hơn rất nhiều. Và ngày của mình hầu hết chỉ có ăn và ăn >_<

Một điều khác mình thấy là công an giao thông ở Bangkok cực quá, Bangkok kẹt xe khủng khiếp và công an lúc nào cũng phải đứng ra thổi còi inh ỏi điều tiết đoàn người. Giao thông ở Bangkok tiện lợi hơn ở Việt Nam nhưng cũng không được đẹp mắt, có thể do sự phát triển quá nhanh mà hạ tầng giao thông xây dựng không kịp nên xây vội cái mới xây lên để fix cái cũ, đáp ứng nhu cầu con người. Nhìn hệ thống đường 2 tầng – 3 tầng – 4 tầng mà Mai thấy ngộp quá.

Kế đến nữa là do Thái Lan hay có đánh bom và bạo động nên hầu hết mỗi khi bạn vô các trung tâm mua sắm ở Bangkok đều phải scan hành lý và người nhằm đảm bảo an ninh tối đa. Hành lý được duyệt sẽ dán tem chứng nhận đàng hoàng. Nhìn bảo vệ và công an ở khắp mọi nơi mà mình cũng ngại ngại.

Chuyến đi này do di chuyển hơi nhiều mà thời gian cũng không có nhiều nên Mai cũng không trải nghiệm được nhiều, nên chắc chắn là sẽ còn rất nhiều lần khác Mai quay trở lại Thái Lan, ở những nơi khác.

Thái Lan, 11/2017.

Một vài hình ảnh thêm trong chuyến đi: